Ngày 7.10.2013 là một ngày đáng nhớ trong lịch sử của Airbus vì lần đầu tiên sau hơn 40 năm thành lập, Airbus nay mới bán được máy bay cho hãng hàng không Nhật Bản, Japan Airlines.

A350-900 của Japan Airlines - Ảnh: Airbus
|
Lễ ký kết “lịch sử” đã diễn ra tại Tokyo sáng ngày 7.10 giữa Chủ tịch Japan Airlines Yoshiharu Ueki và Tổng giám đốc Airbus Fabrice Brégier.
Sau nhiều năm dài nỗ lực, Airbus cũng đã được toại nguyện. Đó là thâm nhập vào được thành trì cuối cùng do Boeing lâu năm thống trị.
Japan Airlines (JAL), cương vị một hãng hàng không quốc gia của Nhật đã chính thức đặt mua 31 chiếc máy bay thân rộng tiên tiến nhất A350 (gồm 18 chiếc A350-900 và 13 chiếc A350-1000), tổng trị giá theo catalog khoảng 9,5 tỉ USD.
Cũng theo thỏa thuận, JAL còn được quyền ưu tiên mua thêm 25 chiếc loại này vào một thời điểm sau. Xem như Airbus bán được 56 chiếc cho JAL, bắt đầu giao hàng kể từ năm 2019. Các chiếc A 350 này sẽ trang bị động cơ Rolls-Royce Trent XWB.
“Đây là hợp đồng lớn nhất cho loại A350 tính đến thời điểm này của năm 2013, và cũng là hợp đồng lớn nhất đầu tiên mà chúng tôi nhận được từ một hãng hàng không Nhật,” theo tổng giám đốc Fabrice Brégier của Airbus. Ông nói thêm là rất vui vì thâm nhập được vào một thị trường lâu nay do đối thủ nắm trọn, từng là một trong những mục tiêu riêng ông đề ra cho mình.
Nếu thiết kế 3 hạng ghế, chiếc A350-900 có thể chở hơn 300 hành khách bay ở những tuyến xa hơn 8.100 dặm (13.000 km). Còn chiếc lớn nhất trong gia đình A350 XWB, tức kiểu A350-1000, có khả năng chở 350 hành khách bay xa 8.400 dặm (13.500 km). Tính cả hợp đồng mới đạt được với JAL, xem như Airbus đã bán được hơn 750 chiếc dòng A350 XWB cho 38 khách hàng ở khắp thế giới, trong đó có cả Vietnam Airlines.
Theo kế hoạch, chiếc A350-900 sẽ bắt đầu bay thương mại từ nửa sau của năm 2014.

Mô hình A350-900 và A350-1000 của JAL - Ảnh: Airbus
|
Theo giới chuyên ngành, những sự cố liên tiếp xẩy ra với chiếc 787 Dreamliner của Boeing có phần khiến JAL nghiêng sang chọn mua máy bay của Airbus. Boeing đang kỳ vọng hãng bay lớn của Nhật sẽ đặt mua kiểu mới nhất 777X trong dòng 777 bán chạy.
“Đây là một chiến thắng lớn của Airbus và là một sự thua thiệt lớn của Boeing”, chuyên gia hàng không Scott Hamilton, giám đốc công ty Leeham ở Seattle, bang Washington, Mỹ, nhận định. “Suốt mấy thập niên qua, Airbus luôn cố gắng phá thế độc quyền mà Boeing nắm trọn ở khoản máy bay thân rộng tại thị trường Nhật; còn Boeing tìm mọi cách để Airbus không bán được máy bay cho ANA và JAL”.
Giới chuyên ngành dự báo rằng rất có thể ANA cũng sẽ sớm đặt mua A350 XWB.
P.Nguyễn Dũng
>> Đại sứ Pháp: VietJetAir mua máy bay từ tiền vay ngân hàng
>> VietJetAir mua 92 máy bay Airbus trị giá 9 tỉ USD
>> VietJetAir đặt mua 100 máy bay Airbus trị giá 8-10 tỉ USD
>> Airbus và 15 tỉ USD từ các hãng bay châu Á
>> Máy bay Airbus A320 Sharklet về đến Việt Nam
>> Boeing, Airbus hài lòng đơn hàng 19 tỉ USD của Lufthansa
>> Cuộc đấu Boeing - Airbus từ Mỹ đến Nhật
>> Airbus giao hàng chiếc A330 thứ 1.000
>> Airbus A350 đã bay thử
>> John Leahy, người bán hơn 10.000 chiếc máy bay Airbus