Ngay khi đưa ra thông tin khuyến mãi uống 1 tặng 1 dành riêng cho phụ nữ cao trên 1,65m từ ngày 9.12, chương trình này của chuỗi cửa hàng cà phê Gloria Jean’s Coffees Việt Nam bị cư dân mạng phản ứng dữ dội.
 Thông tin khuyến mãi dành riêng cho phụ nữ cao trên 1,65m gây bức xúc cho dân mạng - Ảnh chụp màn hình
|
Trên barner đăng trên fanpage Facebook của Gloria Jean’s ghi rõ: “Chiều cao trung bình của phụ nữ Việt Nam tương lai 1,65m. Tại sao không? Nhằm cổ vũ cho chiều cao tiêu chuẩn mới của phụ nữ Việt, Gloria Jean’s Coffees thực hiện chương trình 1,65m uống 1 tặng 1 dành cho phụ nữ cao từ 1,65 m”.
Mẩu quảng cáo còn thông tin chi tiết thêm về tầm vóc người Việt: “Theo kết quả tổng điều tra dinh dưỡng quốc gia năm 2010 thì chiều cao trung bình của người Việt trưởng thành là 1,61m, cao thêm 4 cm sau 35 năm. Mục tiêu phấn đấu của Việt Nam trong 10 năm tới là đạt chiều cao bình quân 1,65 m. Nhằm cổ vũ cho mục tiêu này, Gloria Jean’s Coffees thực hiện chương trình tặng thức uống MIỄN PHÍ cho khách hàng nữ có chiều cao từ 1,65m trở lên… từ 12.12.2012 đến 12.01.2013…”.
Thay vì được hồ hởi đón nhận như những sản phẩm khuyến mãi khác thì chương trình này vấp phải sự phản ứng dữ dội của dân mạng.
Thứ nhất, thông tin khuyến mãi này kỳ thị người lùn.
Thứ hai, chuyện tầm vóc người Việt cũng chẳng liên quan gì đến cà phê.
Fanpage “Tẩy chay quảng cáo Gloria Jean’s” cũng được tức tốc lập trên mạng xã hội Facebook ngay sau đó.
Một cư dân mạng bình luận: “Ngực lép không được đi xe máy thì chân ngắn không được uống café là phải rồi”.
Trên fanpage này ghi lại status đầy bức xúc: "Cả một thế hệ đói kém, thiếu chiều cao do chiến tranh giờ đây sẽ không nhận được khuyến mãi. Chương trình rất “nhân văn”!".
Một số ý kiến cho rằng đây là trò kém cỏi của người làm marketing. Nhưng cũng có cư dân mạng cho rằng đây là một chiêu PR. Nếu thế thì họ đã đạt được mục đích: gây sự chú ý.
Nếu vì mục đích này thì Gloria Jean’s Việt Nam càng đáng bị lên án, vì: “Một quảng cáo lợi dụng những chương trình của cộng đồng… Có một ranh giới cho phép nhưng các quảng cáo ngày càng coi thường ranh giới này để lạm dụng những chương trình vì cộng đồng”.
Trước phản ứng này, fanpage Facebook của thương hiệu cà phê này đã phải rút lại thông tin khuyến mãi kèm theo lời xin lỗi.
 Trước phản ứng của dân mạng, Gloria Jean's Coffees đã bỏ chương trình khuyến mãi và đăng lời xin lỗi - Ảnh chụp màn hình
|
Sức mạnh của mạng và cư dân mạng đang ngày càng lớn mạnh. Vì vậy, đây cũng là một kênh PR rất lợi hại. Không hiếm những thương hiệu lớn biết tận dụng và lợi dụng tốc độ lan truyền chóng mặt cùng sự nhạy cảm của cư dân mạng để đóng dấu cái tên sản phẩm vào trí nhớ công chúng.
Tuy nhiên, làm thế nào để không gây phản cảm và tác “tác dụng ngược” thì không phải người làm PR cho một thương hiệu lớn nào cũng đủ bản lĩnh!
T.Anh
>> Bị cảnh sát giao thông thổi phạt, "tiến sĩ" giở trò chém gió
>> Ồn ào quanh clip Ngọc Quyên giả Lady Gaga nhảy trên máy bay
>> Dân mạng sốt với "chợ trọc đầu
>> Nhiều quan chức Trung Quốc bị sa thải vì bồ nhí
>> Một quan chức Trung Quốc có 4 vợ, 10 con
>> “Dậy sóng” với nghi án quan chức Trung Quốc trụy lạc tập thể
>> Nghi án" quan chức Trung Quốc trụy lạc tập thể: phó bí thư Đoàn bị cách chức
>> VietJet Air nói gì về clip "múa bikini trên máy bay"?
>> Màn múa bikini rực lửa trên máy bay: bùng nổ tranh luận trái chiều