Hoán đổi quần áo, nằm sấp khỏa thân, “nuy” giữa trời tuyết... là những trào lưu chụp ảnh siêu lạ đời và nhắng nhít của cộng đồng Facebook năm 2012.
Từ nằm sấp khỏa thân, hoán đổi quần áo...
Nếu năm 2011, ảnh bay và ảnh nằm sấp là hai trào lưu chụp hình phổ biến trong cộng đồng mạng thì năm nay có chút “cải tiến”. Đó là nhân vật trong ảnh phải khỏa thân bán phần hoặc toàn phần.
Có lẽ nhiều người “cả gan” chạy theo trào lưu chụp ảnh khỏa thân kiểu này là do họ sẽ không bị nhận diện vì mặt đã úp xuống đất.
 Vừa nhảy dù trên không vừa tranh thủ... ủi đồ. Rảnh ghê!
|
Dĩ nhiên, để tạo thành trào lưu mới, người ta phải khoe những bức ảnh nói trên lên Facebook để mọi người cùng... bắt chước.
Phong cách chụp ảnh lạ đời này được cho là bắt nguồn từ một bộ album do Angga Pratama, nhiếp ảnh gia người Hà Lan thực hiện.
Cùng “tông” kỳ quặc với kiểu chụp ảnh nằm sấp, ảnh bay là trào lưu chụp ảnh hôn trần nhà, mắc võng cơ thể hay thoát xác...
Trong khi đó, trào lưu chụp ảnh hai vợ chồng hoán đổi quần áo xuất phát từ ý tưởng của một nữ nhiếp ảnh gia người Canada.
“Theo quan điểm cá nhân, tôi thấy điều cốt yếu của nhiếp ảnh là có thể biến những “khoảnh khắc nhỏ” tưởng chừng như bình thường trong cuộc sống thành những thứ mà mọi người sẽ nhớ mãi”, nhiếp ảnh gia trên chia sẻ và cho biết “dự án” chụp ảnh này có tên là Switcheroo.
 Frosting đang “lây lan” nhanh trên Facebook ngay giữa mùa Giáng sinh và năm mới
|
Để thực hiện bộ ảnh trên, nhiếp ảnh gia người Canada này đã đi “năn nỉ” và “dụ dỗ” rất nhiều cặp vợ chồng hợp tác.
Dần dần sau đó, người ta thích thú vì thấy cũng ngồ ngộ, hay hay và ý tưởng chụp ảnh hoán đổi quần áo đã trở thành một hiện tượng mới toanh trên Facebook.
... đến ủi đồ, trần mình giữa trời tuyết...
Chẳng hiểu sao có một thời gian ngắn cộng đồng Facebook lại “sốt xình xịch” với kiểu chụp ảnh ủi đồ ở những hiện trường lạ.
Người ta tranh thủ chụp cảnh đảm đang ấy ở bất kỳ tình huống nào, từ trên mái nhà, chèo xuồng phao vượt thác căng thẳng toát mồ hôi, cho đến nơi băng tuyết lạnh giá hoặc đang... nhảy dù trên không.
Những bức ảnh lạ đời như vậy đã khiến không ít người dùng Facebook khoái chí học theo và dần trở thành trào lưu, nhưng trào lưu này không kéo dài lắm, vì cũng chẳng có gì hay ho mà chỉ đơn thuần là chọc cười, dù đôi khi đòi hỏi nhiều công phu để thực hiện.
 “Ảnh trong ảnh” trở thành trào lưu tạo nhiều thiện cảm trong cộng đồng Facebook
|
Ngược lại, trào lưu “ảnh trong ảnh” (Dear photograph) thì rất được lòng của cộng đồng Facebook vì đầy chất nghệ thuật và có chiều sâu về ký ức, thời gian, cũng như gợi lên nhiều cảm xúc thiêng liêng.
Nói thiêng liêng là vì với kiểu chụp này, trên màn hình LCD máy ảnh tuy thu vào hình ảnh nhân vật của hiện tại nhưng có một bức ảnh khác đặc tả khuôn mặt nhân vật chủ thể thời bé thơ chen ngang giữa ống kính máy ảnh và nhân vật, làm người xem gợi nhớ đến một thời ký ức xa xưa. Lối chụp ảnh như vậy tạo nên sự lồng ghép giữa quá khứ và hiện tại đầy nghệ thuật, khiến các cư dân mạng “rung rinh” vì nó.
Dịp 20.11 vừa qua, trào lưu “ảnh trong ảnh” xuất hiện rầm rộ trên Facebook, với các chủ đề trường xưa, bạn bè cũ hoặc những kỷ niệm thời áo trắng tinh khôi và tinh nghịch.
Được biết, trào lưu “ảnh trong ảnh” mới xuất hiện vào khoảng tháng 5 năm nay, được khởi xướng từ Canada qua trang web Dearphotograph.com, sau đó đã nhanh chóng lan truyền rộng rãi trên khắp thế giới.
Một trong những trào lưu chụp ảnh “điên khùng” nhất năm 2012 trên Facebook chính là trò “đọ” bikini giữa trời tuyết, được đặt tên tiếng Anh là Frosting (tạm dịch: Chết cóng).
Theo đó, điều kiện tham gia trò Frosting là diện bikini “thách thức” những bông tuyết lạnh cóng.
Trò chơi hành xác như vậy mà chẳng hiểu sao lại đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cư dân Facebook, bằng chứng là thiên hạ cứ liên tục đua nhau đăng những tấm ảnh chứng tỏ sự can đảm của mình lên mạng xã hội để khoe. Frosting “chạy đà” ở Mỹ và “tăng tốc” ra khắp thế giới.
Trần Ka
Ảnh: Chụp từ Facebook
>> Dùng Facebook làm giảm khả năng tự kiểm soát hành vi
>> Gmail, Facebook đã phục hồi sau sự cố khó truy cập
>> Facebook dẫn đầu top 10 mạng xã hội hàng đầu 2012
>> Ý: cảnh sát đột kích văn phòng Facebook
>> Paris nhận hơn 2 triệu lượt “like” trên Facebook
>> Bắt được cướp nhờ Facebook
>> Sex cũng phải chào thua Facebook và Twitter