(Tin Nóng) Chiếc máy bay vận tải khổng lồ C-17 Globemaster III thứ 233 và cũng là chiếc cuối cùng được Boeing bàn giao cho Không lực Mỹ ngày 12.9, kết thúc sản xuất dòng máy bay này do không còn nhu cầu.

Chiếc C-17 cuối cùng được giao cho Không lực Mỹ ngày 12.9 - Ảnh: Los Angeles Times
|
Cơ xưởng sản xuất của Boeing tại Long Beach, California với hơn 4.000 công nhân đang lo lắng về tương lai sắp tới.
Sản xuất từ những năm 1990, chiếc vận tải cơ phản lực khổng lồ này được quân đội Mỹ mua nhiều, phục vụ việc vận chuyển quân lính và chiến cụ đến mọi điểm nóng trên thế giới, và đối phó với chiến tranh lạnh.
Nay nhu cầu này đã giảm mạnh, và nhất là khi ngân sách quốc phòng bị cắt giảm bạo tay khiến Không l75c Mỹ tuyên bố không đặt mua thêm C-17 nữa.
Tuy vậy cơ xưởng này còn hợp đồng 10 chiếc C-17 với Ấn Độ, trị giá 4,1 tỉ USD.

Chiếc vận tải cơ khổng lồ này chỉ cần đường băng ngắn - Ảnh: Không lực Mỹ
|
C-17 với 4 động cơ phản lực có sức chở lớn hơn các máy bay vận tải khác như C-130J của Lockheed Martin và cả chiếc A400M của Airbus. Một chiếc C-17 có thể chở được 1 xe tăng 60 tấn, hoặc nhiều xe thiết giáp hoặc 102 binh lính và thiết bị y khoa đến mọi nơi trên trái đất mà chỉ cần đường băng ngắn.
Một số chuyên gia cho rằng nếu cải tạo, chiếc máy bay này có thể sử dụng cho mục đích dân sự.
Tin Nóng
>> Máy bay vận tải Ấn Độ lần đầu đáp xuống căn cứ sát Trung Quốc
>> Atlas A400M, máy bay vận tải quân sự đa chức năng
>> Ấn Độ sắp nhận máy bay vận tải “khủng”
>> Indonesia mua thêm máy bay vận tải C-295
>> Máy bay vận tải quân sự IL-476 chuẩn bị cất cánh
>> Trung Quốc tăng cường máy bay vận tải, UAV
>> Boeing bắt đầu lắp ráp máy bay tiếp xăng KC-46A